ถอดรหัส Colour Code ของ Peter Saville บนปก Blue Monday (FAC 73), Power Corruption & Lies (FACT 75), Confusion (FAC 93)

By Turk.DownUnder
(4.04.18)

ฤดูใบไม้ผลิตปี 1983 วง New Order ออกแผ่นเสียงซิงเกิ้ลขนาด 12 นิ้ว (12") โดยมีเพลง" Blue Monday" บนหน้า A และ "The Beach" บนหน้า B ซึ่งเพลง Blue Monday ต่อมาได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะดีเจที่เปิดแผ่นในคลับ เรื่อยมาจนทำให้ยอดขายแผ่นติดอันดับ Best Selling ตลอดกาลแผ่นหนึ่งบนเกาะอังกฤษ และยังมีการผลิตแผ่นเสียงนี้ออกมาขายจวบจนทุกวันนี้



ครั้งหนึ่งจำได้ว่าไปร้านแผ่นเสียงและหยิบแผ่น Blue Monday ขึ้นมาส่องก็ออกอาการงง และจะงงมากกว่านี้ถ้าที่ร้านแผ่นเสียงนั่นไม่มีป้ายกระดาษเขียนติดบอกไว้ว่าเป็นวง New Order ซิงเกิ้ล" Blue Monday และ The Beach" เพราะปกหน้าและหลังของแผ่นเสียงไม่มีตัวหนังสือใดๆบอกชื่อวงดนตรี / เพลง / หรือข้อมูลใดเลย นอกจากที่สันปกแผ่นเสียงเขียนว่า “FAC SEVENTY THREE” ตัวซองแผ่นเสียงเป็นกระดาษอารต์ถูกพิมพ์คลุมเกือบเต็มพื้นด้วยสีดำทั้งด้านหน้า-หลังทั้งหมดยกเว้นมุมขวามือของแผ่นมีสีชมพู เขียว เหลือง เทา ส้ม ฯลฯ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคละสีขนาดประมาณ 1.5x1 ซม. ยาวตามความสูงของซองแผ่นเสียง โดยต่ำแหน่งตรงกลางของแผ่นมีทรงวงกลมสีเงิน และค่อนมาทางด้านล่างขวามือมีจุดกลมขนาดเหรียญ 50 สตางค์ มองดูคร่าวๆคล้ายแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ เช่นเดียวกับปกอัลบั้มเต็ม Power Corruption & Lies (FACT 75) และแผ่นตัดซิงเกิ้ล Confusion (FAC 93) ที่ออกตามกันมา ก็ไม่มีรายละเอียดใดๆบนหน้าปกเหมือนกัน




Peter Saville และ Brett Wickens เป็นทีมออกแบบประจำให้กับทาง Factory Records ต้นสังกัดของวง New Order ได้ไอเดียรูปต้นแบบจากแผ่นเก็บข้อมูลฟล็อปปี้ดิสก์ จึงนำมาใช้ออกแบบปกแผ่นเสียง และเพิ่มคัลเลอร์โค้ด (Colour Code*) ลงไปด้วย โดยแผ่น Blue Monday 12" ที่พิมพ์ครั้งแรกๆนั้น หน้าปกมีการใช้เทคนิคตัดเจาะเป็นช่อง (Die Cut) และสอดเพิ่มซองในเป็นกระดาษสีเทาพิมพ์พิเศษ ซึ่งทำให้ต้นทุน และวัสดุในการผลิตปกแผ่นเสียงชิ้นนี้สูงขึ้นจนขาดทุนในทุกๆซิงเกิ้ลที่ขายออกไป ทางต้นสังกัด Factory Records จึงสั่งให้ลดต้นทุนการผลิตโดยใช้สีเทาธรรมดาพิมพ์ลงไปแทนบริเวณที่เคยเจาะช่อง (Die Cut) และใช้ซองใน Inner Sleeve เป็นกระดาษสีขาวแบบธรรมดาทั่วไปแทนซองกระดาษสีเทาพิมพ์ด้วยสีพิเศษแบบเดิม ดังที่เราเห็นบน Press ถัดๆมา นอกจากนี้ แรกเริ่มทางทีมบริหาร Factory Records ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแผ่นเสียง 12" Blue Monday จะขาดทุนทุกๆแผ่นตั้งแต่ยังไม่วางขาย นั่นเพราะความล่าช้าของทีมกราฟิกดีไซด์ โรงพิมพ์ และความผิดพลาดของแผนกบัญชี แผ่นเสียงชิ้นนี้จึงรีบผลิตออกขายให้ทันเวลากำหนดที่จะวางสู่ตลาดโดยไม่ได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากทีมบริหาร Factoryrecords เลย

สำหรับ Colour Code* หรือสีที่เป็นบล็อกทางด้านขวามือของปก Blue Monday หรือมุมขวาบนของอัลบั้มเต็ม Power Corruption & Lies (FACT 75) และแผ่น 12" Confusion (FAC 93) นั้น คิดว่าหลายๆคนที่มีแผ่นเสียงนี้อยู่คงไม่ได้สงสัย หรือติดใจที่จะหาความหมาย แต่ Peter Saville และทางทีมออกแบบตั้งใจใส่สีในแต่ละช่องอย่างมีนัยยะสำคัญ บล็อกสีแต่ละชิ้นแต่ละสีเหล่านั้นแทนค่าตัวอักษรที่มาประกอบกันเป็นข้อมูลรหัสสำคัญบนแผ่นเสียงในแต่ละแผ่นนั้นเอง และคำเฉลยสำหรับการถอดรหัสสีเผื่อเทียบเป็นตัวอักษรนั้นก็อยู่บนปกหลังของอัลบั้ม Power Corruption & Lies (FACT 75) นั้นเอง รูปประกอบด้านล่างคือคำเฉลยของรหัสโค้ดลับของ Mr.Saville



และทั้งหมดนี้เป็นไอเดียล้ำๆดีไซน์แบบกลับหัวของ Peter Saville และทีมออกแบบของ Factory Records ในปี 1983 หรือ 35 ปีที่แล้ว


Comments