The Temple Trap

โดย Turk.DownUnder

Dough Mandagi : นักร้อง/นักดนตรีหนุ่มชาวออสเตรเลีย เกิดในอินโดนิเซียมาเติบโตที่เมลเบิร์น ที่มีพลังเสียงร้องสูงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเปรียบเหมือนเป็นของขวัญติดตัวมาแต่เกิด ร่วมก่อตั้งวง The Temple Trap ในปี 2005 ที่เมลเบริน์ และได้ออกสตูดิโออัลบั้มแรกใน UK ปี 2009 พร้อมตระเวนแสดงสดร่วมกับเพื่อนสมาชิกวงอีก 3 คน อันประกอบด้วย
Jonathon Aherne (Bass), Toby Dundas (Drums) และ Joseph Greer (Keyboard and Guitar)


แจ้งเกิดในอัลบั้มแรก กับซิงเกิ้ลเพลง Sweet Disposition ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากแฟนๆเพลงในเมลเบริน์ ซิดนีย์ และอังกฤษ พร้อมๆกับคำวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบพอสมควร โดยเฉพาะนักร้องนำสายเลือดอินโดนิเซียในเรื่องความแตกต่างของเสียงร้อง ระหว่างเสียงร้องสมบูรณ์แบบต้นฉบับจากสตูดิโอกับเสียงร้องต่อหน้าแฟนเพลงนับหมื่นบนเวทีแสดงสดกลางแจ้งซึ่งยากต่อการควบคุมเสียง แน่นอนการเบ่งเสียง High Note ที่ต้องแข่งกับเสียงคนดูในสนามคอนเสิร์ตด้วยเป็นเวลานานๆ ย่อมต้องมีช่วงหลุดคีย์บ้างเป็นปรกติ และถือเป็นธรรมชาติของการแสดงสดที่ต่างจากการเปิดแผ่นแล้วขยับปากตาม ( Lipsing )


บางคนวิจารณ์หนักพาดพิงถึงในเชิงเหยียดเชื้อชาติ สำเนียงภาษาก็มีให้เห็น (แม้เป็นส่วนน้อย) หรือบ้างก็เปรียบเปรยว่า Temple Trap คือ U2 cloning ทั้งนี้ทั้งนั้น Dough และสมาชิกวงไม่รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในคำติเตียนใดกลับมุ่งมั่น เดินหน้าโปรโมตอัลบั้มผ่านงานเทศกาลดนตรีใหญ่ๆทางยุโรป อเมริกา เช่น Glastonbury, V Festival, Lollapalooza หรือ Big Day Out ใน Australia / New Zealand จนทำให้เพลง Sweet Disposition ขึ้นอันดับต้นๆชารต์เพลงอินดี้ และได้รับรางวัล ARIA Awards ในบ้านเกิด และอีกหลายๆประเทศ ในช่วงปลายปี 2012 Coldplay เลือก The Temple Trap เพียงวงเปิดวงเดียวสำหรับการทัวร์ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เช่นเดียวกับคอนเสิร์ตในปีถัดไปของThe Rolling Stones ที่ Hydepark ซิดนีย์ ออสเตรเลีย

มาจนถึง ณ วันนี้เป็นเวลา 8 ปี Dough และ The Temple Trap ก็ยังคงเดินทางเก็บประสบการณ์ทางดนตรีไม่หยุดหย่อน ผลิตงานเพลงออกมาแล้ว 3 อัลบั้ม ยอดขายลิขสิทธ์ จำนวนคนดาว์โหลดโดยเฉพาะเพลง Sweet Disposition ที่ถูกเลือกให้เป็น 1 ในเพลงดังประกอบหนัง (500) days of Summer รวมถึงมีคนสนใจเข้าไปกดฟังเพลงของพวกเค้าบนหน้า YouTube ถึง 20 ล้านครั้ง จนทำให้ผู้ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์สงบปากสงบคำไปพอสมควร


Comments