Record Store Day | April 21, 2018

ช่วงนี้เพื่อนๆ ผู้นิยมฟังเพลงบนระบบอะนาล็อคอย่าง แผ่นเสียง คงกำลังรีบหยอดกระปุกรอการกลับมาอีกครั้งสำหรับงาน Record Store Day ( RSD ) ที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้งทุกปี และปีนี้เป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกันโดย ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2007 เฉพาะใน USA ส่วนปีนี้นอกจาก สหรัฐ, อังกฤษ, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, สเปน, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และไทย (ยังมีอีกหลายประเทศนะครับ สามารถเช็คบนหน้าเพจ www.recordstoreday.com ได้)




สำหรับจุดประสงค์หลักแรกเริ่มเดิมที งาน RSD คือเพื่อการพบปะ แลกเปลี่ยน สังสรรค์ระหว่างศิลปิน และแฟนเพลง เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายการตลาดของตราแผ่นเสียง indie เล็กๆให้อยู่รอดโดยใช้ร้านขายแผ่นเสียงท้องถิ่นI (Independent Record Store ) ที่ไม่ขึ้นกับตราแผ่นเสียง หรือบริษัทใหญ่ใดๆตามหัวเมืองต่างๆในอเมริกาจัดงานปาร์ตี้นี้ขึ้นมา โดยมีศิลปินทั้งเล็กและใหญ่แวะไปเปิดการแสดงสดพบปะแฟนเพลงในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เช่น ปี 2011 The Smashing Pumpkin เปิดการแสดงสดในร้านแผ่นเสียงท้องถิ่น Amoeba ใน Hollywood ส่วน Beastie boy, Duran Duran, My Chemical Romance ....และอีกมากมายก็แยกย้ายกันไปเล่นในรัฐอื่นๆ



และอีกจุดประสงค์หลักที่ถือว่างาน RSD นั้นประสบความสำเร็จทั้งด้านธุรกิจและชื่อเสียงอย่างมากขึ้นทุกปีๆ คือการขายแผ่นเสียง ซึ่งนอกจากแผ่นปกติที่วางขายทั่วไปแล้ว ในวันนั้นยังมีแผ่นที่ผลิตขึ้นพิเศษโดยเฉพาะงาน RSD เท่านั้น เช่น RSD Exclusive Release, RSD Limited Run และ RSD First Release แผ่นเสียงที่ผลิตพิเศษ แผ่นเสียงที่ผลิตขึ้นขายในจำนวนจำกัด



และไม่ออกขายที่อื่นๆ แผ่นที่ผลิตเป็นครั้งแรกก่อนออกขายสู่สาธารณะ ซึ่งแผ่นเหล่านี้ใครๆก็อยากได้อยากเก็บสะสมกันทั้งนั้นไม่เฉพาะแฟนพันธุ์แท้เท่านั้น พ่อค้านักเกร็งกำไรก็แย่งกันจับจองเอาไปขายต่อบนอีเบย์หรือ Discogs ได้กำไรกันเป็นกอบเป็นกำ

เราเห็นได้จากจำนวนแผ่นเสียง RSD limited edition ที่ผลิตปล่อยมาขายในปีแรกมีแค่ 10 Ep หรือ LP releases เท่านั้น และต่อมาก็เพิ่มขึ้นทุกปีแบบก้าวกระโดด และในปี 2013, 2014 และ 2016 ยอดขายแผ่นเสียงในช่วงสัปดาห์ RSD ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการขายแผ่นเสียงในอเมริกา จนร้านแผ่นเสียงหรือตราแผ่นเสียงใหญ่ๆหันมามองค้อนกันเป็นแถว...


ณ วันนี้ บนหน้าเพจ Record Store Day : http://recordstoreday.com ของปี 2018 มีรายละเอียดตั้งแต่ งานจัดที่ไหนบ้างโดยแค่เรากรอก รหัสไปรษณีย์ ( postcode ) หรือชื่อเมือง เราก็จะเจอร้านแผ่นเสียงใกล้บ้านที่ร่วมงานวัน RSD และยังมีรายชื่อแผ่นเสียงพิเศษศิลปินใดบ้าง EP หรือ LP ใดบ้าง ผลิตออกขายจำนวนเท่าใดบ้าง...ฯลฯ

สำหรับบ้านเราเมืองไทยมีร้านแผ่นเสียงที่เข้าร่วม RSD ในวันที่ 21 เมษายน 2018 เช่นกัน จะมีร้านใดบ้างก็ลองเข้าไปเสริชหาได้บนหน้าเพช http://recordstoreday.com ได้เลยครับ...ส่วนใครที่คิดว่าจะซื้อแผ่น Limited RSD มาครอบครองคงต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่เนินๆนะก่อนที่ราคาจะสุดเอื้อม เห็นรายชื่อแต่ละแผ่นที่จะออกขายแล้วอยากได้ไปหมดเลยจริงๆ

ขอบคุณ:
https://www.facebook.com/VinylAndToys/
https://www.facebook.com/TheCampVintageFleaMarket/
https://www.facebook.com/ZudrangmaH.Q.RecordsStore/

Turk.DownUnder

Comments