Not for Resale : แผ่นซีดีโปรโมท

โดย Turk.DownUnder

แผ่นซีดีแบบหนึ่งที่ควรค่าแก่การเก็บสะสมคือแผ่นโปรโมท (Promo) เป็นแผ่นที่ต้นสังกัดศิลปินผลิตขึ้นก่อนจะมีการผลิต และวางขายจริงหน้าร้านแผ่นเสียง/ซีดี แผ่นเหล่านี้จะถูกผลิตเพื่อจุดประสงค์หลัก คือเผยแพร่ผลงานเพลงหรืออัลบั้มใหม่ๆ ของศิลปินในสังกัดโดยแจกฟรีผ่านทางสื่อมวลชนเช่น สถานีวิทยุ รายการทีวี นิตยสารเพลง งานมิ้ตติ้งแฟนคลับ หรือตามงานคอนเสิร์ต


ในร้านขายแผ่นเสียงหรือซีดีในต่างประเทศบางร้าน หรือถ้าโชคดี ร้าน Charity Shop (Op Shop ร้านขายของที่ได้รับสิ่งของบริจาคจากองค์กรการกุศลท้องถิ่น) จะมีแผ่นโปรโมทเหล่านี้หลุดมาขายตามมุมใดมุมหนึ่งของร้าน หรือตามใต้โต๊ะรวมๆในลังแผ่นเลหลังราคาถูก... เป็นที่โปรดปรานของนักคุ้ยแผ่นมาก ด้วยความที่แผ่นเหล่านี้ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด และไม่มีวางขายหน้าร้านคือหมดแล้วหมดเลย ไม่มีการผลิตเพิ่มภายหลัง หรือบางแผ่นผู้จัดทำมีการแทรกเพลงพิเศษโดยเฉพาะที่ไม่ได้อยู่ในแผ่นตัดอื่นๆ หรือที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งคือหีบห่อที่ผลิตแบบแฮนด์เมด... ทำมือโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง แผ่นแจกฟรีบางแผ่นเหล่านี้จึงกลายเป็นของสะสมมีมูลค่าราคาสูงของนักสะสมไปโดยปริยาย

ตัวอย่างแผ่น BLUR : THINK TANK with original Banksy hand stamp illustration. CD album Promo.

Blur ‎– Think Tank
Label: Parlophone ‎– THINK1, EMI ‎– THINK1
Format: CD, Album, Copy Protected, Promo, Cardsleeve
Released: Mar 2003, EU
Genre: Electronic, Rock
Style: Alternative Rock, Leftfield, Indie Rock


แผ่นซีดีแจกฟรี (แบบแอบขาย) แผ่นนี้ดูแล้วธรรมดามากเป็นซองสอดซีดี ทำด้วยวัสดุกระดาษแข็งสีน้ำตาลพิมพ์ชื่อวง และชื่อเพลงพร้อมภาพประกอบ 2 สี ที่พิมพ์สีติดบ้างไม่ติดบ้าง ใครจะคิดว่าแผ่นซีดีแจกแผ่นนี้จะเป็นแผ่นที่ต้องการในตลาดนักสะสม / นักฟังเพลง/ นักสะสมงานศิลปะแนวสตรีทอาร์ต (Graffiti หรือ Street Arts) ก็เพราะภาพประกอบเทคนิคปั้มด้วยมือ ( Hand Stamped) ทีละชิ้น และชิ้นนี้พิเศษคือออกแบบ และพิมพ์โดยศิลปินกราฟิฟตี้ชื่อดังของโลกอย่าง Banksy นั่นเอง ซึ่งถ้าใครชื่นชอบงานศิลปะแนวนี้น่าจะรู้จักชื่อเสียง วีรกรรมและมูลค่างานของ Banksy เป็นอย่างดี

ขอบคุณ ข้อมูลเพิ่มเติม
: Discogs.com
: Banksy.co.uk
https://en.wikipedia.org/wiki/Banksy

Comments